Mất:5 phút, 49 giây để đọc.

Huyết áp thấp là khi chỉ số huyết áp tâm thu nhỏ hơn 90mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương nhỏ hơn 60 mmHg. Thông thường những người trong tình trạng như vật cũng sẽ gặp nhiều nguy hiểm tiềm ẩn về sức khỏe. Vì vậy để phòng bệnh huyết áp thấp mãn tính thì cần phải kết hợp uống thuốc và chế độ ăn uống phù hợp. Đặc biệt là tập luyện một cách đều đặn các bài luyện tập dành cho người bị huyết áp thấp để sức khỏe ổn định hơn.

Nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe

Tuy không được nhắc đến nhiều như tăng huyết áp nhưng huyết áp thấp vẫn có thể gây nguy hiểm, Do máu không được cung cấp đủ đến tim, não và các bộ phận khác. Người huyết áp thấp có khả năng mất trí nhớ cao. Nó gắn liền với bệnh mất trí do Alzheimer.

huyết áp thấp
Các bài luyện tập dành cho người bị huyết áp thấp – huyết áp thấp

Huyết áp thấp khiến cho các cơ quan bị thiếu máu trong thời gian dài. Não bộ bị thiếu máu nuôi dưỡng. Khiến các tế bào thần kinh không được nuôi dưỡng đầy đủ.  Dần già sẽ gây nên suy giảm chức năng hệ thần kinh, suy giảm trí nhớ. Những người có mức huyết áp thấp kéo dài liên tục sẽ có khả năng bị mất trí nhớ cao hơn người khác.

Huyết áp hạ quá thấp cũng có thể làm nhịp tim nhanh, gây choáng váng và ngất. Đây là hậu quả khá phổ biến, khi huyết áp giảm đột ngột. Huyết áp thấp là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não tương tự như tăng huyết áp. Nếu tình trạng huyết áp thấp kéo dài còn làm cho các cơ quan thận, gan, tim, phổi suy yếu.

Các bài tập giúp cải thiện huyết áp thấp

Bài tập yoga tư thế cây cầu

Đầu tiên, nằm xuống trong tư thế nằm ngửa, 2 tay đặt song song hông – đùi. Thu gập đầu gối kết hợp hít sâu. Châm rãi nâng cao lưng lên. Đồng thời 2 bàn chân mở rộng bằng vai. Giữ nguyên tư thế này trong 30-60 giây, thở đều và chậm. Sau đó, từ từ hạ thân mình xuống, thở ra từ từ. Lặp lại tư thế yoga này từ 3 –  4 lần.

tư thế cây cầu
Tư thế cây cầu

Có thể dùng gối cứng để đỡ để hỗ trợ. Tư thế này thường giúp săn chắc cơ mông – bụng. Cũng như chữa đau lưng, tăng cường hoạt động tiêu hóa. Đặc biệt, đây là tư thế cho phép người tập nâng tim cao hơn vùng đầu. Hỗ trợ lưu thông máu, cân bằng huyết áp và giữ tinh thần phấn chấn.

Bài tập về luyện khí công

Nghe rất lạ đúng không? Nhưng bài tập uyện tập khí công và thái cực quyền rất hữu ích với người bị tăng huyết áp. Khí công lấy “tĩnh” làm chủ, thái cực quyền lấy “động” làm chủ. Cả hai đều thực hiện các động tác co duỗi, hô hấp kết hợp linh hoạt.

Hai kiểu bài tập này hỗ trợ nhau, giúp tăng cường sức khỏe toàn thân. Nhờ vào sự tác động trực tiếp đến hệ hô hấp và tim mạch. Người bệnh huyết áp sẽ luôn giữ được tâm trạng trấn tĩnh, tự tin và lạc quan. Đồng thời giải tỏa stress một cách hiệu quả.

Bài tập về việc điều hòa hơi thở

điều hòa hơi thở
Bài tập  điều hòa hơi thở

Luyện tập điều hòa hơi thở đơn giản và có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Bạn cần chọn một địa điểm yên tĩnh để đầu óc được thư giãn. Ngồi trên thảm mềm và bắt đầu hít thở nhẹ nhàng. Hai mắt nhắm lại, đặt tay trên đùi và cứ 4 giây hít vào lại có 4 giây thở ra. Luyện tập liên hoàn các động tác thở trong vòng 15 phút.

Đi bộ và chạy bộ

Đi bộ với cường độ 5-7 buổi/ tuần, mỗi buổi khoảng 40-60 phút. Tùy theo tình trạng sức khỏe mà bạn có thể đi bộ thong thả 70 bước/phút. Hoặc chuyển sang đi bộ nhanh 100 bước/phút. Và đi khoảng 10 phút thì có quãng nghỉ ngơi vài phút để tránh mất sức.

đi bộ
Bài tập đi bộ/ chạy bộ

Sau khi đã quen dần với phương pháp đi bộ thì có thể chuyển sang chạy bước nhỏ. Thời gian chạy khoảng 20-30 phút/buổi và khoảng 3-4 buổi/tuần. Khi tiết trời lạnh, hãy nhớ mặc đủ ấm và cởi bỏ áo khoác khi người nóng dần lên. Bài tập đi bộ và chạy bộ rất có lợi cho người bệnh huyết áp. Đặc biệt với những người cao tuổi còn giúp xương khớp linh hoạt hơn.

Bài tập khí công

Luyện tập khí công và thái cực quyền rất hữu ích với người bị tăng huyết áp. Khí công lấy “tĩnh” làm chủ, thái cực quyền lấy “động” làm chủ và đều thực hiện các động tác co duỗi, hô hấp kết hợp linh hoạt. Hai kiểu bài tập này hỗ trợ nhau, giúp tăng cường sức khỏe toàn thân nhờ tác động trực tiếp đến hệ hô hấp và tim mạch. Người bệnh huyết áp sẽ luôn giữ được tâm trạng trấn tĩnh, tự tin và lạc quan, giải tỏa stress một cách hiệu quả.

Bài tập điều hòa hơi thở triệt để

Luyện tập điều hòa hơi thở đơn giản và có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Bạn cần chọn một địa điểm yên tĩnh để đầu óc được thư giãn, ngồi trên thảm mềm và bắt đầu hít thở nhẹ nhàng. Hai mắt nhắm lại, đặt tay trên đùi và cứ 4 giây hít vào lại có 4 giây thở ra. Luyện tập liên hoàn các động tác thở trong vòng 15 phút.

Lưu ý: Để phòng ngừa bệnh huyết áp thấp cũng như cải thiện triệu chứng của bệnh, nên hạn chế thức khuya; giữ ấm cơ thể khi ngủ; hạn chế ra ngoài khi trời nắng gắt. Mỗi khi muốn thay đổi tư thế, cần vận động từng bước một, không nên trèo cao. Duy trì việc vận động nhẹ nhàng vừa phải như đi bộ. Kê gối thấp khi đi ngủ. Đối với người già từ 50 tuổi trở lên cần phải theo dõi huyết áp thường xuyên. Cần chú trọng đến các biểu hiện bất thường của cơ thể.

nguồn: suckhoedoisong.vn