Mất:3 phút, 56 giây để đọc.

Chuối là một loại trái cây bổ dưỡng được rất nhiều người yêu thích, mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe. Bất kỳ mọi lứa tuổi, từ già đến trẻ nhỏ đều có thể ăn chuối. Chế cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, mọi người không được ăn chuối một cách thái quá. Sẽ dẫn đến nhiều bất cập. Cụ thể là như thế nào thì hãy tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

Chuối – trái cây bổ dưỡng nên ăn bao nhiêu trái trong một ngày?

Trong chuối có hàm lượng kali và chất xơ cao, không có hàm lượng chất béo. Do đó, so với những thực phẩm khác, lượng calo trong chuối là thấp hơn. Cũng chính vì điều này nên nhiều người nghĩ có thể ăn bao nhiêu trái cũng được. Tuy nhiên đây hoàn toàn là suy nghĩ sai.

Trong chuối có nhiều chất dinh dưỡng

Vậy ăn bao nhiêu chuối một ngày là tốt cho cơ thể. Số lượng chuối tiêu thụ trong một ngày sẽ phụ thuộc vào khả năng dung nạp khoáng chất và vitamin của từng cơ thể. Vì một số người có thể tiêu thụ vitamin và khoáng chất mà không có bất kỳ biến chứng nào, nhưng một số khác lại không đơn giản như vậy. Nói chung, chỉ nên ăn 2 quả chuối mỗi ngày thôi. Lưu ý rằng, ăn quá nhiều chuối có thể gây ra những rủi ro tiềm ẩn cho sức khỏe.

Vì sao nói chuối là loại trái cây bổ dưỡng

Trong một quả chuối cỡ trung bình, khoảng 126g sẽ có giá trị dinh dưỡng như sau: Calo 110, carbohydrate 30g, chất xơ 3g, chất đạm 1g, kali 450mg, magiê 34mg, mangan: 3mg, folate 25mcg, vitamin B2 1mg, niacin (vitamin B3/ axit nicontic) 8mg, sắt 3mg, vitamin B6 5mg, vitamin C 9mg, vitamin A 81IU.

Hàm lượng kali phong phú trong chuối giúp cơ thể vô hiệu hóa các tác động tiêu cực của natri đối với huyết áp. Theo đó, một chế độ ăn giàu kali không chỉ giúp kiểm soát huyết áp mà còn làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận và ngăn ngừa loãng xương.

Chuối được nhiều người yêu thích

Và theo như trên biểu đồ giá trị dinh dưỡng ở trên, kali không phải là lợi ích duy nhất mà người ta có thể có được khi ăn chuối. Chuối cũng như các loại trái cây luôn được khuyến khích sử dụng hàng ngày vì hầu hết các loại trái cây đều chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng có lợi cho cơ thể bạn.

Nhưng nên nhớ, phải là ăn trái cây tươi mới giúp bạn tận hưởng giá trị dinh dưỡng nhiều nhất. Chế độ ăn nhiều trái cây, là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh, chẳng hạn như đột quỵ, bệnh tim, một số căn bệnh ung thư, cũng như có lợi cho tiêu hóa và sức khỏe nói chung.

Có hại gì khi ăn quá nhiều chuối?

Mặc dù chuối có lợi cho sức khỏe của bạn, nhưng bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ nếu bạn ăn quá nhiều chuối.

Mặc dù chuối có thể tăng cường năng lượng cho cơ thể. Nhưng ăn quá nhiều chuối có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Điều này là do chuối có chứa một chất gọi là tryptophan. Khi cơ thể hấp thu tryptophan qua thực phẩm sẽ chuyển đổi nó thành 5-HTP (5-hyrdoxytryptophan). Sau đó là serotonin, một hormon dẫn truyền thần kinh. Nạp quá nhiều tryptophan sẽ dẫn tới mất cân bằng hormon dẫn truyền thần kinh. Gây đau đầu.

Tác hại khi ăn nhiều chuối

Tương tự như thế, lượng magiê trong một quả chuối cũng có tác dụng thư giãn cơ bắp. Nhưng quá nhiều magiê có thể dẫn đến cảm giác buồn ngủ và mệt mỏi. Hàm lượng vitamin B6 trong chuối có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ thần kinh. Thậm chí dẫn đến tê liệt chân tay khi cơ thể hấp thụ quá nhiều.

Tóm lại, chuối là loại trái cây dinh dưỡng nhưng cũng không được ăn quá nhiều. Tốt nhất chỉ nên ăn 2 trái/ ngày thôi để đảm bảo phát huy hiệu quả tốt nhất nhé. Cám ơn mọi người vì đã theo dõi bài viết!

Xem thêm: Ẩm thực dinh dưỡng

Nguồn: suckhoedoisong.vn