Ăn một quả táo mỗi ngày giúp bạn khỏe mạnh hơn
Mất:4 phút, 39 giây để đọc.

Táo là loại quả vô cùng quen thuộc với chúng ta. Nó không chỉ dễ mua mà còn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết công dụng của việc ăn táo mỗi ngày. Vậy trong táo có những chất dinh dưỡng gì? Ăn một quả táo mỗi ngày sẽ đem lại hiệu quả gì cho sức khỏe của bạn. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời bạn nhé!

Lợi ích sức khỏe của táo

Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng. Có thể điều tiết sự chuyển hóa trong cơ thể, đề phòng bệnh tật, tăng cường sức khỏe. Táo có đặc tính liên quan đến một số lợi ích có thể giúp tăng cường sức khỏe lâu dài, cụ thể như:

Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Táo chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Một quả táo trung bình cung cấp các chất dinh dưỡng sau đây:

Táo chứa nhiều dưỡng chất, là thực phẩm hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe.
Táo chứa nhiều dưỡng chất, là thực phẩm hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe.

Lượng calo: 95

Carbs: 25 gram

Chất xơ: 4,5 gam

Vitamin C: 9% giá trị hàng ngày (DV)

Đồng: 5% DV

Kali: 4% DV

Vitamin K: 3% DV

Đặc biệt, vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa để vô hiệu hóa các hợp chất có hại được gọi là các gốc tự do giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Táo cũng là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa như quercetin, axit caffeic và epicatechin.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn nhiều táo hơn làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim. Trên thực tế, một nghiên cứu trên 20.000 người trưởng thành đã phát hiện ra rằng tiêu thụ nhiều trái cây và rau củ quả trắng, bao gồm cả táo, có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ. Điều này là do sự hiện diện của flavonoid được tìm thấy trong táo, đây là những hợp chất đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Táo giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Táo giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Táo cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp giảm huyết áp và mức cholesterol, cả hai đều là những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim.

Chứa các hợp chất chống ung thư

Táo chứa một số hợp chất giúp ngăn ngừa sự hình thành ung thư. Bao gồm chất chống oxy hóa và flavonoid. Theo một đánh giá của 41 nghiên cứu, tiêu thụ nhiều táo hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi.

Một nghiên cứu khác đã cho thấy những phát hiện tương tự, việc ăn nhiều táo hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn. Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả cũng giúp bảo vệ chống lại ung thư dạ dày, ruột kết, phổi, khoang miệng và thực quản.

Các lợi ích sức khỏe khác

Táo cũng có một số lợi ích sức khỏe khác giúp bạn tránh xa bác sĩ:

Hỗ trợ giảm cân. Do hàm lượng chất xơ của chúng, táo đã được chứng minh là thúc đẩy cảm giác no, giảm lượng calo và hỗ trợ giảm cân.

Cải thiện sức khỏe của xương. Các nghiên cứu trên người, động vật và ống nghiệm đã phát hiện ra rằng ăn nhiều trái cây hơn sẽ làm tăng mật độ khoáng chất của xương và giảm nguy cơ loãng xương.

Thúc đẩy chức năng của não. Các nghiên cứu cho thấy ăn táo giúp giảm stress oxy hóa, ngăn ngừa suy giảm tinh thần và làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Bảo vệ chống lại bệnh hen suyễn. Các nghiên cứu cho thấy ăn táo nhiều hơn làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo một nghiên cứu, ăn một quả táo mỗi ngày có thể giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với hoàn toàn không ăn bất kỳ quả táo nào.

Một số rủi ro tiềm ẩn khi ăn táo

Ăn một quả táo mỗi ngày không có khả năng gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn quá nhiều táo mỗi ngày có thể gây ra một số tác dụng phụ bất lợi. Đặc biệt, việc tăng lượng chất xơ nhanh chóng trong một thời gian ngắn cũng dễ gây ra các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng và đau dạ dày.

Hãy lưu ý khi ăn táo
Hãy lưu ý khi ăn táo

Giống như các loại trái cây khác, táo cũng chứa một lượng lớn carbs trong mỗi khẩu phần ăn. Những người theo chế độ ăn kiêng ít carb hoặc ketogenic cần tiết chế lượng táo ăn vào.

Bạn có thể kết hợp táo với một số loại trái cây và rau quả khác để mang lại lợi ích tối đa. Có thể kết hợp: Chuối, quả việt quất, bông cải xanh, cà rốt, súp lơ trắng, bưởi, cải xoăn, xoài, quả đào, lê, dứa, quả mâm xôi, rau bina, dâu tây và cà chua.

Hãy theo dõi pys để có nhiều phương pháp ăn uống bảo vệ sức khỏe nhé!

Nguồn: Suckhoegiadinh.com.vn