Cách ăn cay vào mùa đông vừa ngon vừa không rước bệnh vào thân

Một trong những món khoái khẩu không thể bả qua trong mùa lạnh này chắc chán phải kể đến đồ cay. Đồ cay được chế biến bằng rất nhiều phương thức khác nhau. Tuy nhiên không phải phương pháp chế biến nào cũng tốt cho sức khỏe. Việc chế biến đồ cay cũng như cách ăn sai không hề có lợi cho sức khoẻ. Bạn có thể gặp phải rất nhiều vấn đề đối với dạ dày, da, miệng,… Do đó, để ăn đồ cay vừa ngon vừa có lợi cho sức khỏe, bạn hãy đồ cay đúng cách vào mùa đông nhé!

Tác hại nghiêm trọng của việc lạm dụng đồ cay

Đồ cay tuy ngon và rẻ nhưng ăn quá nhiều đối với cơ thể lại không tốt. Nhận định của giới chuyên gia về tác hại của đồ cay dưới đây là điều bạn nên tham khảo:

Kích ứng niêm mạc dạ dày

Ăn đồ cay vào lúc đói hay ăn quá nhiều là điều không nên. Ăn cay thường xuyên khiến dạ dày tăng tiết dịch vị và có thể gây ra chứng trào ngược axit. Thói quen này cũng là nguyên nhân gây kích ứng niêm mạc dạ dày và làm xuất hiện các cơn đau. Lâu dài, việc hay ăn đồ cay quá nhiều cũng có thể gây ra tình trạng viêm loét và khiến bạn gặp phải những biến chứng nguy hiểm ở dạ dày.

Đồ cay nóng ngon nhưng ăn nhiều không tốt cho sức khoẻ
Đồ cay nóng ngon nhưng ăn nhiều không tốt cho sức khoẻ

Ăn cay nóng sẽ ảnh hưởng đến lưu thông khí huyết

Nếu cứ ăn thường xuyên, liên tục món đồ cay nóng như lẩu cay, mì cay… thì nhiệt độ trong cơ thể bạn sẽ tăng lên. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến sự lưu thông máu trong cơ thể, dẫn đến hàng loạt các chứng bệnh không mong muốn do cơ thể không đảm bảo hoạt động bình thường.

Nhiệt miệng

Đồ ăn cay nóng thực sự là món ăn hấp dẫn mọi người trong thời tiết se lạnh. Tuy nhiên, việc ăn “vô tội vạ” đồ cay lại có thể gây ra chứng nhiệt miệng khó chịu. Khi mắc phải vấn đề này, việc ăn uống và nói chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn.

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá xuất hiện dày đặc là vấn đề dễ gặp phải khi thường xuyên ăn đồ cay nóng. Tiêu thụ nhiều các món ăn cay khiến cơ thể bị nóng trong và mụn dễ xuất hiện. Loại đồ ăn này cũng tác động xấu khiến da bị mất nước, khô ráp và nổi mụn nhiều hơn.

Làm mất vị giác

Nhiều người có thói quen nạp lượng lớn các món ăn cay vào cơ thể. Tuy nhiên, việc làm này sẽ gây ảnh hưởng đến vị giác. Do khi ăn nhiều đồ cay, vị giác có thể bị kích thích và làm giảm khả năng phân biệt mùi vị.

Ăn cay thường xuyên gây mất vị giác
Ăn cay thường xuyên gây mất vị giác

Cách ăn đồ cay đảm bảo sức khỏe

Bạn có thể tham khảo các cách ăn đồ cay dưới đây để có thể đảm bảo cơ thể khỏe mạnh trong mùa đông này.

Không nên lạm dụng

Theo giới chuyên gia dinh dưỡng, để giữ ấm cơ thể, việc ăn đồ cay chỉ nên nhấn nhá cho thỏa vị giác chứ không nên lạm dụng. Không phải cứ đồ có tính cay nóng càng mạnh thì cơ thể càng được sưởi ấm. Điều này lạm dụng đôi khi còn phản tác dụng gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe.

Không nên ăn cay khi bụng đói

Trước khi ăn, bạn có thể ăn một số món ăn lót bụng để tránh gây hại dạ dày, có thể sử dụng những món ăn từ tinh bột để bảo vệ dạ dày tốt hơn.

Khi ăn cay nên ăn ở dạng nguội

Vì nếu ăn khi còn nóng sẽ làm tổn hại thực quản, vòm họng, phỏng lưỡi, gây tê liệt vị giác tạm thời và gây hại cho dạ dày.

Nên ăn cay đúng cách
Nên ăn cay đúng cách

Không nên ăn cay khi mắc một số bệnh

Nếu mắc bệnh tim mạch, bệnh dạ dày, bệnh trĩ, viêm túi mật, sỏi mật, đau mắt đỏ, viêm giác mạc, phụ nữ mang thai, mới sinh con thì không nên ăn cay.

Bổ sung thêm vitamin và chất xơ

Khi trời chuyển lạnh sâu, bạn nên chú ý ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt giúp bổ gan, hỗ trợ đường tiêu hóa. Đồng thời tăng cường ăn nhiều loại trái cây như lê, táo, hạn chế hoa quả trái mùa vì nguy cơ sử dụng thuốc trừ sâu,…

Vào mùa đông, chúng ta nên ăn nhiều bông cải xanh và bông cải trắng để bổ sung vitamin B1. Ngoài ra, bông cải cũng nhiều vitamin B6 hỗ trợ ổn định tinh thần.

Ăn uống kết hợp vận động

Để cơ thể khỏe mạnh, cần kết hợp ăn uống và vận động thường xuyên. Bạn có thể kết hợp bằng những bài tập đơn giản.

Tham khảo: 7 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nên đưa vào thực đơn

Ăn đồ cay đúng cách vào mùa đông như pys đã chia sẻ để đảm bảo sức khỏe bạn nhé.

Nguồn: Suckhoegiadinh.com.vn