Du lịch mùa Covid

Ngành du lịch Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát. Tổng cục Du lịch và các địa phương đang triển khai các chương trình kích cầu trong nước.

Các hoạt động trong ngành du lịch Việt Nam đang có những tín hiệu khởi sắc

Trước đó, trong hai tháng đầu mùa hè, hoạt động kinh doanh du lịch đã có dấu hiệu hồi phục đáng mừng. Nhất là sau khi Tổng cục Du lịch và các địa phương triển khai các chương trình kích cầu trong nước. Thu hút đông khách trở lại các điểm đến. Nhất là các thành phố, trung tâm du lịch biển. Dù hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch, khách sạn và hệ thống dịch vụ liên quan có những tín hiệu khởi sắc. Nhưng nguồn thu trong thời gian này thật ra chỉ đủ để duy trì bộ máy và gần như chưa có lợi nhuận.

Với những diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần thứ hai. Xuất hiện tại Đà Nẵng, một trung tâm du lịch lớn đã đón hàng chục nghìn khách trong hai tháng vừa qua. Ngành du lịch nước ta lại chịu những tác động tiêu cực mới, thậm chí nặng nề và lâu dài hơn.

Du lịch mùa Covid
Hoạt động kinh doanh du lịch đã có dấu hiệu hồi phục đáng mừng

Thực tế cho thấy, nguyên nhân là do các biện pháp phòng, chống quyết liệt, không để dịch bệnh lan rộng ở các địa phương. Cùng với tâm lý lo ngại của du khách, cho nên phần lớn các chương trình du lịch, dịch vụ được đặt trước đã bị hoãn, hủy và yêu cầu hoàn tiền. Ngay cả những tỉnh, thành phố không có dịch, khách cũng yêu cầu hủy tua, dừng chuyến.

Tiếp tục đình trệ do dịch Covid-19 bùng phát trở lại sau gần 100 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng

Theo thống kê sơ bộ, trong ba tuần vừa qua, đã có hàng chục nghìn khách du lịch hủy tua. Cụ thể như Hà Nội có khoảng 32 nghìn khách, TP Hồ Chí Minh có hơn 35 nghìn khách hủy tua du lịch trong nước. Trong đó bao gồm cả các tua trọn gói (khách sạn, vé máy bay, điểm tham quan…). Tỷ lệ hủy phòng khách sạn riêng trong tháng 8 ước khoảng hơn 90%.

Điều này khiến hoạt động kinh doanh lữ hành và các dịch vụ liên quan gần như ngưng trệ. Nó tạo ra rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng và sử dụng dịch vụ du lịch. Khó khăn chung của các đơn vị lữ hành là áp lực từ phía khách hủy tua và nhà cung ứng. Bởi họ phải có trách nhiệm hoàn tiền khi họ là đơn vị kết nối, dùng tiền của khách đặt trước dịch vụ.

Du lịch mùa Covid
Thị trường khách du lịch quốc tế vẫn đang tiếp tục “đóng băng”

Trong khi đó, thị trường khách du lịch quốc tế vẫn đang tiếp tục “đóng băng”. Điều này khiến cho du lịch Việt Nam đã khó lại càng thêm khó. Báo cáo của Tổng cục Du lịch cho biết, tình hình kinh doanh đang rất khó khăn. Có 137 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép. Nhiều lao động trực tiếp trong ngành du lịch và gián tiếp bị mất việc làm. Không ít doanh nghiệp lữ hành và khách sạn lớn đã phải ngừng hoạt động. Họ hoạt động cầm chừng, buộc người lao động làm việc luân phiên. Nguồn khách sụt giảm cũng khiến các dịch vụ đi kèm cũng lâm vào cảnh lao đao.

Các doanh nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước

Theo lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lữ hành, điều quan trọng nhất là duy trì và “sống” được qua mùa Covid-19. Công việc chủ yếu của họ trong giai đoạn này là giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc cùng những hậu quả, tồn đọng từ các tác động của việc khách hủy tua. Bảo đảm quyền lợi của khách cũng như của công ty và các đối tác. Đồng thời chăm sóc chu đáo những đoàn khách vẫn thực hiện các tua du lịch đến các vùng chưa công bố dịch.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào những kế hoạch duy trì hoạt động. Nghiên cứu xây dựng và làm mới sản phẩm chuẩn bị cho việc đón khách trở lại. Họ đang rất cần sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước. Trong các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng của dịch. Và phương hướng phục hồi sau mùa dịch.

Du lịch mùa Covid
Các doanh nghiệp du lịch cần hợp tác hỗ trợ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn

Theo lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các ý kiến đều cho rằng, trong thời điểm này, các doanh nghiệp du lịch cần hợp tác hỗ trợ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhất là sự cảm thông, chia sẻ từ phía các đơn vị dịch vụ. Trong đó có ngành hàng không. Các doanh nghiệp mong muốn ngành hàng không có phương án tốt nhất, thuận lợi nhất. Giúp hạn chế các thiệt hại của đơn vị kinh doanh du lịch, có hướng truyền thông để khách du lịch có thể yên tâm hoãn tua trong khoảng thời gian dài hơn. Tránh tình trạng hủy tua và có điều kiện  thanh toán với khách.

Tổng cục Du lịch Việt Nam cần có định hướng xây dựng chương trình kích cầu phù hợp

Về phía Tổng cục Du lịch cũng cần có định hướng xây dựng chương trình kích cầu phù hợp. Mang lại hiệu quả và hướng tới khách du lịch trong nước cũng như những thị trường. Nhất là các nước đã kiểm soát tốt dịch bệnh để có thể nhanh chóng đón khách trở lại. Trong đó, tập trung triển khai chiến dịch truyền thông chung trong cả nước dưới nhiều hình thức. Giới thiệu Việt Nam là điểm đến an toàn với các thị trường khách khi tình hình cho phép.

Du lịch mùa Covid
Các doanh nghiệp đang rất cần các biện pháp hỗ trợ từ phía Nhà nước

Nếu giải quyết được những vấn đề phát sinh do dịch Covid-19 bùng phát. Doanh nghiệp du lịch sẽ có điều kiện để cầm cự. Tuy nhiên, cái khó của họ là chưa biết đến bao giờ mới hết dịch. Kể cả khi đã kiểm soát được thì cuối năm lại không phải mùa cao điểm du lịch. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần các biện pháp hỗ trợ từ phía Nhà nước. Trong việc cho giãn nợ, cho phép chậm nộp thuế, hỗ trợ giảm thuế VAT đến năm 2021,…

Du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp. Đòi hỏi sự liên kết, hợp tác giữa nhiều ngành, nhiều lĩnh vực kinh doanh. Tập trung giúp các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tháo gỡ khó khăn cũng là lợi ích chung. Giúp phục hồi các ngành kinh tế khác, đóng góp vào sự phục hồi và phát triển của kinh tế đất nước.

Xem thêm:

5 xu hướng du lịch hậu Covid

Nguồn: checkinvietnam.com